top of page
  • Writer's pictureเที่ยวแปลกใหม่

11 เคล็ดต้องรู้ ก่อนเที่ยวต่างประเทศ

Updated: Oct 12, 2021



การไปเที่ยวต่างประเทศเนี่ยบางทีก็ไม่ง่ายนะ ต้องเตรียมตัวอะไรเยอะแยะเลยเหมือนกัน ยิ่งถ้าเราเป็นคนไม่ค่อยเที่ยวต่างประเทศด้วยเนี่ย ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนเหมือนกัน วันนี้ #เที่ยวแปลกใหม่ จะมาแชร์ 11 เคล็ดต้องรู้ ก่อนเที่ยวต่างประเทศ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย


 

#1 หนังสือเดินทาง

“หนังสือเดินทาง” หรือ "พาสปอร์ต" เป็นเอกสารสำคัญเวลาเดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะนักเที่ยวอย่างพวกเรา เพราะมันคือเอกสารตามหลักสากลเพื่อใช้แสดงตัวตนของเราในต่างแดน ก็เหมือนต้องแสดงบัตรประจำประชาชนเวลาอยู่ไทยนั่นหละ แต่ช้าก่อน เขาว่ากันว่าพาสปอร์ตต้องมีอายุมากกว่า 6 เดือนจึงจะเดินทางได้จริงหรือ ? คำตอบ ทั้งจริงและไม่จริงครับ แม้ว่าจะเป็นหลักสากลว่าพาสปอร์ตต้องมีอายุอย่างน้อย 6 เดือน แต่สุดท้ายแล้วก็อยู่ที่ประเทศปลายทางด้วยครับ ซึ่งประเทศแต่ละประเทศจะเป็นผู้กำหนดว่าต้องการอายุพาสปอร์ตเหลือเท่าไร บางประเทศอนุญาตให้เข้าประเทศได้และบางประเทศก็ไม่อนุญาต เราต้องไปตรวจสอบกับประเทศนั้น ๆ เองว่าระเบียบของเขาเป็นอย่างไร


อย่างไรก็ดี #เที่ยวแปลกใหม่ แนะนำให้ว่าไม่ถึง 6 เดือนไม่ควรเดินทางแล้ว เพราะถ้าหากเข้าประเทศที่จะไปเที่ยวไม่ได้นอกจากจะเสียเงินแล้วยังเสียเวลาและวันลาเราอีกด้วย หรือบางทีเราอาจมีความจำเป็นที่ต้องอยู่นานกว่ากำหนด เช่น เกิดเจ็บไข้ได้ป่วยแล้วต้องอยู่นาน ๆ ขึ้นมาอาจจะมีปัญหาได้


ทุกวันนี้การทำพาสปอร์ตก็ง่ายและรวดเร็วมาก สามารถลงทะเบียนล่วงหน้า จองคิวทำพาสปอร์ตได้ทางออนไลน์แล้ว 24 ชั่วโมง ทาง www.QPassport.in.th


 

#2 วีซ่า


“วีซ่า” หรือ “การตรวจลงตรา” คือใบอนุญาตเข้าประเทศซึ่งมีอยู่หลายประเทศ แต่สำหรับนักเดินทางอย่างเราก็คือ วีซ่าชนิดท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อเราตัดสินใจแล้วว่าจะไปประเทศนี้ เราก็ต้องไปดูว่าคนไทยไปท่องเที่ยวนั้น จำเป็นต้องขอวีซ่าหรือไม่


ซึ่งตรงนี้ต้องศึกษาให้ดีนะครับ ระเบียบการขอวีซ่าของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน บางประเทศค่าวีซ่าแพงมาก บางประเทศใช้เวลาดำเนินการนาน บางประเทศใช้เอกสารประกอบเยอะ ต้องวางแผนดี ๆ


สำหรับนักเดินทางต่างประเทศมือใหม่ อาจจะลองเลือกไปประเทศที่เขาไม่ต้องใช้วีซ่าอยู่ ประเทศเลย ไม่ต้องยุ่งยาก มีหลายประเทศเลย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตุรกี สิงคโปร์


 

#3 ประกันการเดินทาง

ประกันการเดินทางเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจนึกไม่ถึงหรือชอบมีคำถาม “จำเป็นหรอ??” ด้วยความเชื่อที่ว่าไม่เป็นไรหรอกไปแค่ 2-3 วัน การเคลมก็ยุ่งยาก อันนี้ขอร้องเลย กรุณาซื้อเถอะ ! อย่าไปประหยัดตรงนี้ เพราะอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาจริง ๆ ค่ารักษาพยาบาลในต่างประเทศบางประเทศก็สูงมาก ๆ บางทีอาจจะสูงเป็นแสนเป็นล้านได้เลยก็ได้ อันนี้ไม่ได้เวอร์นะครับ ในกรณีต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินทางการแพทย์ หรือเสียชีวิต เป็นต้น ดังนั้นท่องไว้เลย ประกันเดินทางเนี่ยเราจ่ายหลักร้อยถึงพันแต่คุ้มครองเป็นล้าน


นอกจากนี้ แล้วประกันเดินทางยังคุ่มครองหลายอย่างตามชนิดที่ซื้อ กรณี ถูกยกเลิกตั๋วเครื่องบิน เที่ยวบินล่าช้า กระเป๋าเดินทางหาย ถูกขโมย หรือ เสียหาย อีกด้วย


ซื้อก่อนเดินทางต่างประเทศทุกครั้งเถอะครับ


 

#4 ข้อมูลประเทศ

ก่อนไปเที่ยวควรวางแผนให้ดี มีเวลากี่วัน อยากไปไหนบ้าง เดินทางวิธีไหน ศึกษาระบบขนส่งมวลชนของประเทศนั้น ๆ และที่สำคัญมาก ๆ คือวัฒนธรรม และข้อปฏิบัติที่ควรทำและไม่ควรทำ ให้ดี หาไม่เจอก็ google เลยมีคนพร้อมตอบเยอะแยะ การวางแผนอาจจะใช้เวลานานหน่อยแต่ก็จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในความผิดพลาดทีหลังนะครับ


 

#5 วางแผนการเงิน


สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการเดินทางคือ เงิน !! ควรวางแผนการเงินไว้เลยว่าทริปนี้จะใช้เงินเท่าไร และกันเงินอีกส่วนหนึ่งไว้เผื่อฉุกเฉิน


ตรวจสอบด้วยว่าประเทศที่จะไปใช้เงินสกุลอะไร แลกเงินเตรียมด้วย เพราะบางประเทศอาจไม่รับแลกเงินบาทหรือถ้าได้เรทจะแย่มาก ๆ


หากจะใช้บัตรเครดิต แจ้งธนาคารก่อนไปด้วยว่าจะไปไหนไปกี่วัน


 

#6 อาหารการกิน

เข้าเน็ตดูเลยว่าร้านไหนดังร้านไหนอร่อย บางร้านอาจจะต้องจองแต่เนิ่น ๆ นะจะได้ไม่เสียเที่ยว แต่หากเราเป็นคนทานยาก ติดรสชาติอาหารบ้านเรา ควรพกน้ำจิ้ม น้ำพริกไปด้วย หลายประเทศทานเนื้อย่างเปล่า ๆ ไม่มีการจิ้มนะครับ


 

#7 สภาพอากาศ


การไปเที่ยวประเทศที่เราไม่คุ้นกับสภาพอากาศ ต้องเตรียมเสื้อผ้าที่เหมาะสมไปด้วยนะ บางประเทศหนาวมาก บางประเทศร้อนมาก บางประเทศร้อนตอนกลางวันแต่หนาวตอนกลางคืน เตรียมตัวเนิ่น ๆ นะจะได้มีเวลาเตรียมเสื้อผ้าทัน


ก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์ เช็คสภาพอากาศด้วยนะว่า โอเคไหม ร้อนไป หนาวไป ฝนตก หิมะตก พายุเข้า กระทบแผนการท่องเที่ยวแน่ ๆ


 

#8 เครื่องใช้ไฟฟ้า


มือถือ ซิมการ์ด กล้อง พาวเวอร์แบงค์ สายชาร์จ หัวแปลงปลั๊กไฟ ของสำคัญพวกนี้ เตรียมไปให้พร้อม ! ไม่งั้นอดเก็บรูปสวย ๆ มาโชว์ครอบครัวและเพื่อน ๆ


 

#9 ฝึกภาษาท้องถิ่นไว้บ้าง


ยิ่งถ้าไปในประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ ควรศึกษาภาษานั้น ๆ ก่อนไปบ้าง ไม่ต้องถึงขั้นไปลงคอร์สเรียนนะ เอาแค่จดจำคำง่าย ๆ สั้น ๆ ที่จำเป็นพอ เช่น ราคาเท่าไร ไป….ทางไหน หรือ ลดราคาไหม เป็นต้น


เวลาเราคุยกับคนท้องถิ่นให้เราพยายามใช้ภาษาเขา เจ้าบ้านจะดีใจและพยายามช่วยเต็มที่ด้วย


 

#10 สำเนาเอกสารสำคัญ


ก่อนเดินทางออกนอกประเทศควรถ่ายเอกสารหนังสือเดินทางหน้าที่มีรูปถ่าย หน้าวีซ่า และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนแยกอีกกระเป๋าตลอด


 

#11 จดเบอร์ฉุกเฉินต่าง ๆ


เพื่อให้การติดต่อกับสถานทูตหรือสถานกงสุลได้ง่าย เราควรพกเบอร์โทรศัพท์ของสถานทูต หรือสถานกงสุลไทยในประเทศที่จะเดินทางไป อย่าลืมเบอร์ Call Center กรมการกงสุล ด้วย 02-572-8442 เพราะหากต้องการขอความช่วยเหลือหรือเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างที่อยู่ต่างประเทศจะได้ติดต่อได้ง่ายขึ้นนะครับ ข้อมูลตามลิงค์นี้ http://www.thaiembassy.org



โหลดแอพ ThaiConsular ได้ที่


iOS

Android


 

📷🚖📷🚘📷🚁📷🚗📷🚐📷🛴📷🚅📷🚢📷🛩️📷🚤📷⛵📷🛥️


ถ้าชอบช่วย Like, Comment และ Share เพื่อกำลังใจทำต่อด้วยครับบบบ ขอบคุณครับบบ










0 comments
bottom of page