top of page
  • Writer's pictureเที่ยวแปลกใหม่

จอร์แดน (Jordan) สถานีต่อไปของนักท่องเที่ยวทุกคน

Updated: Oct 11, 2021

มันดีงามมากกกกก


เวลาได้ยินว่าการไปเที่ยวประเทศตะวันออกกลาง บางคนอาจจะนึกถึงการก่อการร้ายหรือสงครามก่อนเลย แล้วประเทศนี้ติดกับซีเรียและอิรักด้วย !


ถ้าพูดถึงตะวันออกกลาง (ภูมิภาคนะ) เนี่ยมันใหญ่มากมีกว่า 10 ประเทศ และส่วนใหญ่ก็อยู่กันอย่างสงบ ไม่ได้รบกันหรือมีการก่อการร้ายทุกประเทศ ใครยังคิดว่าอันตราย ต้องรีบเปลี่ยนความคิดใหม่ด่วนเลยนะครับ ไม่งั้นมันจะเป็นการปิดโอกาสที่จะได้ไปเที่ยวประเทศเด็ด ๆ หลายประเทศเลย เพราะจอร์แดนนี่ถือว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยมาก ๆ แม้ว่าเพื่อนบ้านส่วนใหญ่จะมีปัญหากัน


จอร์แดนไม่ได้เป็นประเทศรวยน้ำมันเหมือนเพื่อนบ้าน แต่จอร์แดนมีธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ อารยธรรม และศาสนา ที่ยาวนานและไม่เหมือนใคร ทำให้จอร์แดนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝันสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกเลย ทำการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศเลย


เริ่มกันเลย


ชื่อเต็มจอร์แดนคือ ราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน หรือ The Hashemite Kingdom of Jordan

มีชายแดนทางตอนเหนือของคาบสมุทรอาระเบีย ทิศเหนือติดกับซีเรีย ทิศตะวันออกติดกับอิรักและซาอุดีอาระเบีย ทิศตะวันตกติดกับอิสราเอล ปาเลสไตน์ (เขตเวสต์แบงก์) และทะเลเดดซี และทิศใต้ติดกับทะเลแดง พื้นที่ 89,342 ตร. กม. (เล็กกว่าประเทศไทย 5.7 เท่า) แม้จะเป็นประเทศที่ไม่ใหม่มากแต่สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จัดว่าเด็ดมาก ๆ เลย มีหนังดัง ๆ หลายเรื่องเลยที่ถ่ายทำที่นี่ อาทิ Indian Jones และ Martian


วีซ่า


จอร์แดน อนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว สามารถขอวีซ่าแบบ Visa On Arrival (VOA) ที่สนามบินได้เลย อัตราค่าธรรมเนียม Visa on Arrival ตามนี้

วีซ่าเข้า-ออกครั้งเดียว (อายุ 1 เดือน): 40 JOD (Jordan Dinar) (ประมาณ 56 USD)

วีซ่าเข้า-ออก สองครั้ง (อายุ 3 เดือน): 60 JOD (Jordan Dinar) (ประมาณ 85 USD)

วีซ่าเข้า-ออก หลายครั้ง (อายุ 6 เดือน): 120 JOD (Jordan Dinar) (ประมาณ 170 USD)


การเดินทาง

- สามารถบินตรงด้วยสายการบิน Royal Jordanian มีบินตรงจากกรุงเทพ-กรุงอัมมาน ทุกวัน

- เดินทางแบบต่อ flight ก็มีหลายสายการบินทั้ง Qatar Airways, Kuwait Airways, Etihad, Emirates หรือ Thai Airways เป็นต้น

ค่าใช้จ่าย

ก็ถือว่าสูงหน่อย เมื่อเทียบกับประเทศท่องเที่ยวอย่างตุรกี น่าจะสูงกว่า 50-60% ได้ อาหารมื้อ 1 ร้านอาหารกลาง ๆ ก็ประมาณ 20 USD ได้ ย่านท่องเที่ยวนะ แต่ถ้าสำหรับคนท้องถิ่นจะอีกราคา


อาหารจอร์แดน


ส่วนใหญ่อาหารที่นี่ จะเน้นพวกปิ้งย่าง เนื้อไก่ วัว และแกะ โดยทานกับพวกแป้งต่าง มีเครื่องเคียงเป็น ผักดองโยเกิร์ต ใครทานยากแนะนำให้พกน้ำจิ้มไปด้วย


ข้อมูลทั่วไป

ที่ตั้ง - ทางตอนเหนือของคาบสมุทรอาระเบีย ทิศเหนือติดกับซีเรีย ทิศตะวันออกติดกับอิรักและซาอุดีอาระเบีย ทิศตะวันตกติดกับอิสราเอล ปาเลสไตน์ (เขตเวสต์แบงก์) และทะเลเดดซี และทิศใต้ติดกับทะเลแดง


พื้นที่ - 89,342 ตร. กม. (เล็กกว่าประเทศไทย 5.7 เท่า)


เมืองหลวง - กรุงอัมมาน (Amman)


ประชากร - 9.8 ล้านคน (ต้นปี 2561)


ภาษา - อาหรับ


ศาสนา - อิสลามนิกายซุนนีร้อยละ 97.2 คริสต์ร้อยละ 2.2 อิสลามนิกายชีอะห์และอื่นๆ ร้อยละ 2


หน่วยเงินตรา จอร์แดนดีนาร์ (JOD) (1 จอร์แดนดีนาร์เท่ากับ 43.6456 บาทต่อ) (เม.ย. 2560)


ความสัมพันธ์กับประเทศไทย


ไทยและจอร์แดนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2509 (ค.ศ. 1966) ไทยมีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน โดยเปิดทำการเมื่อปี 2550 ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมอิรักและปาเลสไตน์ จอร์แดนมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตจอร์แดนประจำมาเลเซียมีเขตอาณาครอบคลุมไทย


ในปี 2560 มีชาวจอร์แดนเดินทางมายังประเทศไทย 15,864 คน และมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปจอร์แดนประมาณ 6,000 คน นอกจากนี้ สายการบิน Royal Jordanian ทำการบินตรงจาก กรุงอัมมาน-กรุงเทพฯ ทุกวัน


ไปเที่ยวกันเลย !!


1. Petra (เพตรา)

หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่


Petra
Petra at Night ไม่ได้มีทุกวันนะครับ

นี่ล่ะ!! สัญลกษณ์ของจอร์แดน เหตุผลของการไปเที่ยวจอร์แดนของใครหลายคน ก็เพื่อไปดูนครหินแกะสลักกลางทะเลทรายอายุกว่า 2,000 ปี ที่สุดแสนจะมหัศจรรย์

petra at night
นั่งฟังการแสดงดนตรีโดยชาวเบดูอิน

นครเพตราถูกลืมไปจากประวัติศาสตร์และซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาสูงชันจากโลกปัจจุบันเป็นพันปี ก่อนจะถูกค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 1812 และได้รับลงทะเบียนจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี ค.ศ. 1985 จากนั้น ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ของโลก ในปี ค.ศ. 2007

petra Jordan
มุมที่ใครไปก็ต้องปีนเขาขึ้นไปถ่าย

ในดินแดนนี้มีมนุษย์เริ่มย้ายมาอยู่อาศัยนานกว่า 4,000 ปีแล้ว โดยเพตราสร้างโดยชนเผ่านาเบเทียน (Nabataean) อยู่เส้นทางการค้าสำคัญที่สุดของโลกในขณะนั้น

petra jordan เพตรา จอร์แดน
ในเพตราเราจะเห็นสุสานเต็มไปเลย

เริ่มจากการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางจากผู้สัญจร จนกลายมาเป็นศูนย์กลางค้าขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาค และเจริญถึงขีดสูงสุดในช่วง 50 ปี ก่อนคริสตกาล จนถึง ค.ศ. 70

เพตรา จอร์แดน petra jordan
บรรกาศทางเดินไปสู่สถานที่ต่าง ๆ ในเพตรา

อย่างไรก็ดี ดีขึ้นก็ต้องมีลง เพตราเริ่มอ่อนแอลง เริ่มถูกรุกรานและยึดครองโดยจักรวรรดิโรมันและอิสลาม ก่อนจะเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ ซ้ำยังโดนภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหว จนกลายเป็นเมืองล้างและเลือนหายไปจากประวัติศาสตร์


มีหนังดัง ๆ หลายเรื่องที่ถ่ายทำที่เพตรา อาทิ

Indiana Jones and the Last Crusade

ฉากกับ Al-Khazneh นี่หละที่ดังสุด ๆ และเป็นตัวจุดกระแสไปเที่ยวเพตรา

The Mummy Returns

Transformers: Revenge of the Fallen

Mortal Kombat: Annihilation



 


2. Wadi Rum (ทะเลทรายวาดิรัม)

หุบเขาแห่งพระจันทร์

วาดิรัม ขี่อูฐ wadi rum Jordan จอร์แดน
การขี่อูฐเป็นกิจกรรมยอดฮิตที่นี่เลย

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วโลก จากภูมิทัศน์ที่แปลกตา เป็นทะเลทรายสลับกับหุบผาขนาดใหญ่ราวกับเหมือนเดินอยู่ดาวอังคาร

จอร์แดน วาดิรัม wadirum jordan
การได้เดินบนทะเลทรายแดงแบบนี้มันก็ฟินไปอีกแบบเหมือนกัน

ก่อนจะมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวดันโด่งดัง ทะเลทรายวาดิรัมเคยเป็นสถานที่ที่อยู่อาศัยของหลายอารยธรรม ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์กว่า 10,000 ปี ทะเลทรายนี้จึงเต็มไปด้วยร่องรอยอารยธรรม เช่น ภาพบนหิน (Petroglyphs) หรืออารามต่าง ๆ

ภาพบนหิน Petroglyphs วาดิรัม จอร์แดน jordan wadirum
ตามหินต่าง ๆ มีภาพบนหิน (Petroglyphs) เล่าเรื่องการใช้ชีวิตในสมัยต่าง ๆ ให้ชมเป็นระยะ ๆ

ทะเลทรายแห่งนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกับจริง ๆ ก็ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อผู้พัน Thomas Edward Lawrence แห่งกองทัพสหราชอาณาจักร ใช้ทะเลนี้เป็นฐานทัพ Arab Revolt จากจักรวรรดิออตโตมัน และต่อมาสร้างเป็นหนัง Lawrence of Arabia หาดูได้ มีหลายฉากเลยที่ถ่ายทำที่นี่

การเดินทางภายในทะเลทรายนี้ ก็รถปิคอัพแบบนี้หละ ปีนขึ้นนั่งด้านหลังชมทะเลทราย วิ่งกันฝุ่นตลบเลย บางคันมีหลังคาผ้า แต่เอาจริง ๆ มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย ไร้ประโยชน์สุด ๆ ก่อนขึ้นก็เตรียมหมวก แว่นกันแดด และเกาะดี ๆ 5555 อ่อ....อย่าลืมกล้องด้วยนะ มีมุมสวย ๆ ถ่ายเยอะเลย

Jordan wadi rum จอร์แดน วาดิรัม ทะเลทราย
รถปิคอัพที่วิ่งใน Wadi Rum

แนะนำมาก ๆ ให้นอนค้างที่นี่ เพราะมันสวยมาก ๆ จริง ๆ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการนอนเต็นท์แบบเบดูอิน (Bedouin) แต่เรามัน #เที่ยวแปลกใหม่ จึงขอเลือกนอน Bubble tent ให้อารมณ์เหมือนอยู่ใรหนังสื่อ Martian เลย มีแอร์ห้องอาบน้ำครบ นอนดูดาวทั้งคืนอย่างฟินนนนนนน


หนังดัง ๆ หลายเรื่องที่ถ่ายทำที่วาดิรัมก็เช่น

Lawrence of Arabia

Prometheus

The Martian (ไม่ได้มาถ่ายแต่ใช้เป็นฉากผ่าน CGI)

Rogue One: A Star Wars Story


อาหารเย็นแบบเบดูอิน




 


3. Wadi Mujib (วาดิมูจิบ)

แม่น้ำอารโนนจากพระคัมภีร์ฮีบรู

วาดิมูจิบ จอร์แดน Wadi Mujib Jordan
สถานที่นี้ต้องมาช่วงหน้าร้อนถึงจะเข้าไป trekking ได้ แต่ผมมาหลังฝนตก 1 วัน มันเลยปิดไม่ให้เข้า....เซ็งไป

วาดิมูจิบระบุในพระคัมภีร์ฮีบรู (ไบเบิลชาวยิว) ภายในชื่อแม่น้ำอารโนน ซึ่งไหลลง ทะเลเดดซี (Dead Sea) ซึ่งสถานที่นี้ก็เป็นแห่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง อาจจะไม่ดังเหมือนที่อื่น ๆ นะ แต่ก็เป็นน้ำตกในดินแดนทะเลทรายแห่งนี้



 


4. ทะเลเดดซี หรือ ทะเลมรณ (Dead Sea)

ทะเลสาบน้ำเค็มบนดินแดนที่ต่ำที่สุดในโลก

เดดซี จอร์แดน dead sea Jordan
ฝั่งตรงข้ามคือปาเลสไตน์และอิสราเอล

ทะเลเดดซีเป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่มีความเข้มข้นของเกลือสูงมาก (เค็มที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลย) อยู่ตรงเขตแดนประเทศจอร์แดน ปาเลสไตน์ และอิสราเอล มีความเค็มกว่าทะเลทั่วไปถึง 8 เท่า จึงไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่สามารถอาศัยอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้ได้เลย ยกเว้นแต่แบคทีเรียบางชนิด (มั้ง) อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 400 เมตร

มุมนี้ถ่ายจากโรงแรม Kempinski

ทะเลสาบเดดซีได้รับน้ำจากต้นน้ำเพียงแหล่งเดียวคือแม่น้ำจอร์แดน และการที่ไม่มีพื้นที่เชื่อต่อกับแม่น้ำสายอื่นให้ไหลออกได้ทำให้แร่ธาตุต่าง ๆ ไหลมารวมกันที่นี่ ทำให้ทะเลสาบเดดซีอุดมไปด้วย (นอกจากความเค็ม) แร่ธาตุที่สมบูรณ์ และสามารถช่วยเรื่องสุขภาพมากมายโดยเฉพาะเรื่องผิวพรรณ มาตั้งแต่สมัยโบราณ


อย่างไรก็ดี ทะเลสาบเดดซีกำลังแห้งลงเรื่อย ๆ ทุกปี เนื่องจากปริมาณน้ำที่ได้รับจากแม่น้ำจอร์แดนเริ่มเหือดแห้งทุกเรื่อย ๆ บวกกับทั้งจอร์แดนและอิสราเอลแข่งกันขุดโคลนแร่ธาตุไปดเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิว


Jordan Dead Sea จอร์แดน เดดซี
ทะเลสาบเดดซีกำลังแห้งลงเรื่อย ๆ ทุกปี

และด้วยความหนาแน่นของน้ำในทะเลสาบเดดซีนี้ล่ะ ที่ทำให้เราสามารถลอยตัวอยู่ในทะเลสาบดังกล่าวได้โดยไม่ต้องพยายามอะไรเลย ลอยเฉย ๆ เลยนะ อย่าว่ายนะ น้ำเข้าตานี่แสบสุด ๆ ๆ เลย

เดดซี จอร์แดน dead sea Jordan
ไปแล้วอย่าลืมถ่ายรูปลอยน้ำอ่านหนังสือนะครับบบ

แนะนำให้พักโรมแรมติดทะเลสาบเดดซี เพราะจะมีหาดส่วนตัว และมีบริการขุดโคลนมาให้เลย

เดดซี จอร์แดน
โคลนที่นี่ล่ะ ที่ว่าดีต่อผิว


 


5. แม่น้ำจอร์แดน (Jordan River)

แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิวและคริสต์

แม่น้ำ จอร์แดน อิสราเอล พระเยซู
แม่น้ำจอร์แดน เขาไกล ๆ นู่นคืออิสราเอล

แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์นี้ ตามความเชื่อของชาวคริสต์ เป็นสถานที่ที่พระเยซู (Jesus) ได้รับเข้าพิธีล้างจากนักบุญยอห์น แบปติสต์ (John the Baptist) และยังเป็นแม่น้ำที่ชาวยิวเคยข้ามไปยัง Promised Land

แม่น้ำ จอร์แดน พระเยซู
จุดที่เชื่อว่าพระเยซูได้รับเข้าพิธีล้างจากนักบุญยอห์น แบปติสต์ (John the Baptist)

แม่น้ำความยาว 251 กิโลเมตร ไหลลงสู่ทะเลเดดซี ปัจจุบันถือเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างอิสราเอลกับจอร์แดน จึงไม่แปลกเมื่อมาที่นี่จะพบชาวยิวและคริสต์ จากทั้งฝั่งจอร์แดนและอิสราเอลลงไปทำพิธีล้างกัน

แม่น้ำจอร์แดน พระเยซู
ชาวยิวและคริสต์ จากทั้งฝั่งจอร์แดนและอิสราเอลลงไปทำพิธีล้างกัน


 


6. ภูเขาเนโบ (Mount Nebo)

เดินตามรอยของโมเสส


ภูเขาแห่งนี้เป็นสถานที่ (ตามพระคัมภีร์ไบเบิลนะ) โมเสส (Moses) ผู้นำชาวยิวหนีชาวอียิปต์โบราณ ยืนมอง Promised Land และเสียชีวิตก่อนจะฝั่งศพไว้แถวนี้



 


7. กรุงอัมมาน

เมืองหลวงแห่งจอร์แดน


กรุงอัมมาน

เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจอร์แดน มีประชากรประมาณ 4 ล้านกว่าคน และเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจหลักของประเทศ มีประวัติศาสตร์เเก่าแก่ยาวนานหลานพันปี มีความเจริญพอควรเลย แต่อย่าไปเทียบกับพวกประเทศเศรษฐีน้ำมันนะ


Amman Citadel

จากการขุด พบว่าสถานที่นี้มีการอยู่อาศัยมาตั้งแต่สมัยยุคทองแดง เมื่อกว่า 1,500 ปีก่อนคริสตกาล

มีอายธรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ อัสซีเรีย (Assyria) บาบิโลน (Babylon) เปอร์เซีย (Persians) และกรีก (Greek) เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างต่อเนื่องที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

กรุงอัมมาน จอร์แดน
อาคารต่าง ๆ มีสีโทนเดียวไม่มีความฉูดฉาดเหมือนหลายที่ ดูแล้วก็สบายตาดี

และปัจจุบัน เป็นอีกจุดชมวิวที่สวยที่สุดของเมืองหลวงแห่งนี้



 


8. เจราซ (Jarash)

เมืองโรมันโบราณพันเสา


ถนนคาร์โด ถนนสายหลักอันเก่าแก่แห่งเมืองนี้

เมืองโบราณนี้บ้างก็บอกว่าคือเมืองพันเสา หรือ ปอมเปอีแห่งตะวันออก เป็นเมืองโบราณที่มีความสมบูรณ์มาก ๆ และเมื่อวันที่เมืองนี้เจริญถึงขีดสูงสุดนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญของอาณาจักรโรมันเลยทีเดียว

พบว่ามีการอยู่อาศัยมายาวนานมาก ประมาณ 6,000 ปีก่อนคริสตกาลได้ ก่อนที่ชาวโรมันจะเริ่มสร้างอาคารต่าง ๆ เมื่อประมาณ 100 - 200 ปีก่อนคริสตกาล

ที่เรียกว่าพันเสา ก็สมควรล่ะครับ เสาเยอะมาก ๆ น่าเสียดายที่เมืองนี้เคยโดนแผ่นดินไหวหลายครั้งจนเหลืออยู่แค่นี้ แต่การมาเดินที่นี่ก็สามารถสัมผัสได้เลยว่าเมืองนี้มันต้องเคยเจริญมาก ๆ ควรค่าแห่งการเข้าชมและศึกษายิ่ง

นั่งพัก อากาศร้อนมาก ๆ

สรุปแล้ว สนุกมาก ๆ ครับ คุ้มค่าสุด ๆ !! เจอกันใหม่ทริปหน้าครับ !

 

📷🚖📷🚘📷🚁📷🚗📷🚐📷🛴📷🚅📷🚢📷🛩️📷🚤📷⛵📷🛥️

ถ้าชอบช่วย Like, Comment และ Share เพื่อกำลังใจทำต่อด้วยครับบบบ ขอบคุณครับบบ

#เที่ยวแปลกใหม่ #จอร์แดน #เที่ยวจอร์แดน #ไปเที่ยวกัน #Jordan #เพตรา #เปตรา #Petra #วาดิรัม #wadirum #ทะเลทราย #ทะเลทรายแดง #wadimujib #วาดิมูจิบ #ทะเลเดดซ#ทะเลสาบเดดซ#ทะเลมรณะ #deadsea #แม่น้ำจอร์แดน #jordanriver #ภูเขาเนโบ #mountnebo #อัมมาน #กรุงอัมมาน #Amman #เจราซ #Jarash #ตะวันออกกลาง #middleeast


0 comments
bottom of page